Hotline+84 949 617 779

SkypeATP Education

GIỚI THIỆU CHUNG

Mỹ – Hợp chúng quốc Hoa Kỳ là một cộng hòa lập hiến liên bang gồm có 50 tiểu bang và một đặc khu liên bang. Hoa Kỳ cũng có 14 lãnh thổ hay còn được gọi là vùng quốc hải rải rác trong vùng biển Caribbean và Thái Bình Dương. Hoa Kỳ là quốc gia lớn hạng ba về diện tích và hạng ba về dân số trên thế giới. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đa dạng chủng tộc nhất trên thế giới, do kết quả của những cuộc di dân đến từ nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hoa Kỳ được nhiều quốc gia nhìn nhận như là một thế lực quân sự, văn hoá, và kinh tế có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

 

  • Tên quốc gia: America / the United States
  • Thủ đô: Washington, D.C.
  • Diện tích: 9.82663 million km²
  • Dân số: 308,586,000 (2010)
  • Tiền tệ: U.S. Dollars ($)
  • Múi giờ: GMT-5 đến GMT -10 – Mùa hè: GMT -4 đến GMT -10
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh – Mỹ (US English)

Lục địa Hoa Kỳ trải dài từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương và từ Canada đến Mexico và Vịnh Mexico. Alaska là tiểu bang lớn nhất về diện tích, giáp Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương và bị Canada chia cách khỏi lục địa Hoa Kỳ. Hawaii gồm một chuỗi các đảo nằm trong Thái Bình Dương.

Vị trí địa lý & Khí hậu

Vì Hoa Kỳ có diện tích lớn và có nhiều địa hình rộng lớn nên Hoa Kỳ gần như có tất cả các loại khí hậu. Khí hậu ôn hòa có ở đa số các vùng, khí hậu nhiệt đới ở Hawaii và miền nam Florida, khí hậu địa cực ở Alaska, nửa khô hạn trong Đại Bình Nguyên phía tây kinh tuyến 100 độ, khí hậu hoang mạc ở Tây Nam, khí hậu Địa Trung Hải ở duyên hải California, và khô hạn ở Đại Bồn Địa. Thời tiết khắc nghiệt thì hiếm khi thấy.

Các thành phố lớn

  • New York – Là thành phố đông dân nhất tại Hoa Kỳ, New York có một tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đối với thương mại, tài chính, văn hóa, thời trang và giải trí toàn và còn là một trung tâm toàn cầu về thương mại và giao dịch quốc tế, cũng là một trong ba “trung tâm tập quyền” kinh tế thế giới cùng với London và Tokyo.
  • Los Angeles – Là thành phố lớn nhất tiểu bang California và lớn thứ nhì tại Hoa Kỳ, thành phố này được nổi danh là một trung tâm điện ảnh. Rất nhiều minh tinh sống ở thành phố Beverly Hills lân cận và nhiều phim và chương trình truyền hình được thâu tại Hollywood, một phần thành phố này.
  • Chicago – Trung tâm vận tải của nước Mỹ. Thành phố đã nổi tiếng toàn thế giới lâu năm về tài chính, công nghệ, vận tải, và dân tộc. Các nhà chọc trời, món ăn, truyền thống chính trị, và đội thể thao của Chicago cũng nổi tiếng.
  • Washington D.C. – Là một đặc khu liên bang, không phụ thuộc vào bất cứ tiểu bang nào, để phục vụ như thủ đô vĩnh viễn của quốc gia. Là nơi đặt các trung tâm của ban ngành trong chính phủ liên bang Hoa Kỳ cùng nhiều đài tưởng niệm và bảo tàng quốc gia đều nằm trong đặc khu Washington D.C.
  • Las Vegas – Mệnh danh là thủ đô giải trí của thế giới, nổi tiếng ẩm thực, các khu nghỉ dưỡng sòng bạc và các loại hình giải trí liên quan.
  • Seattle – Từ một vùng kinh tế lạc hậu, nay đã phát triển mạnh mẽ về trung tâm công nghệ thông tin, hàng không, kiến trúc và các ngành công nghiệp giải trí. Thành phố được biết đến như một trung tâm của những người yêu công nghệ “xanh”. Seattle còn nổi tiếng với việc tiêu thụ nhiều cà phê nhiều công ty cà phê được thành lập hoặc đóng trụ sở ở Seattle.

Kinh tế

Hoa Kỳ có một nền kinh tế hỗn hợp tư bản chủ nghĩa được kích thích bởi tài nguyên thiên nhiên phong phú, một cơ sở hạ tầng phát triển tốt, và hiệu suất cao. Tổng sản phẩm nội địa của Hoa Kỳ chiếm 20 phần trăm tổng sản phẩm thế giới.

Văn hóa, Ẩm thực & Tôn giáo

Nghệ thuật nấu ăn đại chúng của Mỹ thì tương tự như của các quốc gia Tây phương. Lúa mì là loại ngũ cốc chính yếu. Ẩm thực truyền thống Mỹ sử dụng các loại vật liệu nấu ăn như gà tây, thịt nai đuôi trắng, khoai tây, khoai lang, bắp, bí rợ. Các món ăn mang tính hình tượng của Mỹ như bánh nhân táo, pizza, hamburger, và hot dog.

Chính phủ Hoa Kỳ không kiểm soát tín ngưỡng của người Mỹ. Số người theo đạo Kitô chiếm khoảng 75% và phần còn lại là các tôn giáo như Do Thái, Hồi Giáo, Phật Giáo, Ấn Độ Giáo, v..v..

Thể thao & Du lịch

Bóng chày được xem là môn thể thao quốc gia; bóng bầu dục Mỹ, bóng rổ, và khúc côn cầu là ba môn thể thao đồng đội chuyên nghiệp khác của quốc gia. Mặc dù bóng đá không phải là một môn thể thao chuyên nghiệp hàng đầu tại Hoa Kỳ, nó được giới trẻ và giới tài tử mọi lứa tuổi chơi khắp nơi. Tennis và các môn thể thao ngoài trời cũng được ưa chuộng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ILLINOIS
4 January 2021 6:59 am

ILLINOIS

Illinois một trong những trung tâm kinh tế của nước Mỹ và là tiểu bang đông dân nhất vùng trung tây Hoa Kỳ với dân số đứng thứ năm cả nước. Thủ phủ của bang đặt tại thành phố nhỏ Springfield và Chicago là thành phố lớn nhất đồng thời là trung tâm kinh tế hàng đầu.

MASSACHUSETTS
4 January 2021 3:57 am

MASSACHUSETTS

Là nơi tọa lạc của hai trường Đại học hàng đầu thế giới, bang Massachusetts thực sự là một cái nôi học thuật của nước Mỹ.

NEW YORK
10 December 2020 10:15 am

NEW YORK

Được mệnh danh là một trong những mảnh ghép hoàn hảo nhất tạo nên nước Mỹ tuyệt vời, không ngạc nhiên khi New York luôn là địa điểm du học thu hút nhiều sinh viên quốc tế nhất nước Mỹ.