Hotline+84 949 617 779

SkypeATP Education

TEXAS

Bang Texas nằm tận cùng phía Nam nước Mỹ, có vị trí địa lý rất lý tưởng nhưng không kém phần quan trọng một điểm đến phong phú, đa dạng. Được mệnh danh với sự đa dạng về văn hóa, với “cuộc đua bò đến từ Texas bên âm nhạc đồng quê du dương của chàng trai cao bồi miền Tây”. Tiểu bang Texas thu hút học sinh quốc tế với nhiều chính sách ưu đãi, như học bổng trung học và học phí công dân bậc Đại học.

 

 

ĐỊA LÝ

 

Texas có diện tích và quy mô bang lớn thứ hai tại Mỹ chỉ sau tiểu bang Alaska, được mẹ thiên nhiên bang tặng với loại khí hậu rất đặc biệt tạo nên mảng thiên nhiên phong phú cho khu vực. Đây còn là tiểu bang có vùng trung tâm với sa mạc miền núi kéo dài đến tận bờ phía Tây và phía Bắc là đồng bằng tuyết lớn.

Texas có đến hàng trăm thành phố lớn nhỏ khác nhau. Trong đó, Austin là thủ phủ của bang, Houston là thành phố lớn nhất bang và là thành phố lớn thứ tư trên toàn quốc, còn San Antonio là thành phố lớn thứ hai của Texas và lớn thứ 7 tại Mỹ. Dallas–Fort Worth và Houston lần lượt là các vùng đô thị lớn thứ 4 và thứ 5 của Mỹ.

 

 

KHÍ HẬU

 

Miền đông Texas có khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Dọc bờ biển, khí hậu có phần ôn hoà hơn với sự chênh lệch nhiệt độ không quá lớn. Bão thường xuất hiện ở miền ven biển từ cuối tháng 7 đến hết tháng 9. Còn trung tâm phía bắc lại thường có lốc xoáy vào khoảng tháng 4, tháng 5. Mùa hè nóng đều trong toàn bang, nhiệt độ có khi lên đến 35 độ C cũng là điều thường thấy. Vào tháng 7 nhiệt độ trung bình của Texas dao động từ 28 đến 30 độ C. Mùa đông nói chung là ấm áp, chỉ trừ khu vực miền Bắc xa xôi. Nhiệt độ trung bình tháng 1 thay đổi từ 16 độ C ở miền nam đến 1 độ C ở miền bắc.

Theo kinh nghiệm của du học sinh tại Texas, thì dù sao đây cũng không phải là một điểm quá đáng lo vì bất cứ toà nhà nào ở Texas cũng được trang bị điều hoà chạy 24/7, ngoài ra khi di chuyển thì bạn sẽ ngồi trong ô tô hay xe buýt có điều hoà mát rượi. Thế nhưng, vì diện tích quá rộng lớn nên hệ thống giao thông công cộng ở Texas không phủ rộng bằng những nơi khác như New York hay Boston. Khi du học ở các thành phố lớn như Houston, Austin, Dallas, hay San Antonio, bạn có thể sử dụng các tuyến xe buýt đi qua những con đường chính gần trung tâm thành phố. Càng đi ra xa khỏi trung tâm thành phố, các tuyến xe buýt sẽ thưa dần và có rất ít trạm.

 

VĂN HÓA

 

Tiểu bang Texas là một vùng đông dân, đa văn hóa. Texas là tiểu bang có cộng đồng người Việt đông đảo,sau Quận Cam ( Orange County ở California) Houston (một thành phố lớn ở Texas) chính là nơi có số lượng người Việt đông thứ 2 nước Mỹ. Do đó, khi sinh sống ở Houston và những thành phố đông người Việt như Austin và Dallas, bạn có thể tìm đến các nhà hàng hay thậm chí là đi siêu thị Việt để mua các nguyên liệu, món ngon đặc trưng (mắm ruốc, bắp chuối, lá chuối, nem chả, bánh bèo nậm lọc…)

heo trải nghiệm của nhiều du học sinh đã học tập và sinh sống ở Texas, đa số dân ở Texas đều rất thân thiện. Thật ra, các tiểu bang vùng phía Nam được nổi tiếng bởi sự hiếu khách của họ (Southern hospitality), nên sẽ không quá khó khăn để du học sinh có thể hoà nhập vào môi trường ở đây. Chỉ cần bạn luôn vui vẻ và cởi mở, chắc chắn bạn sẽ kiếm được rất nhiều người bạn nước ngoài nhiệt tình và tốt bụng.

 

GIÁO DỤC 

 

Bang Texas có hơn 200 lựa chọn về trường, bao gồm cả 7 trường đại học hàng đầu thế giới được xếp hạng bởi Q.S World University Rankings 2018. Trong số đó, Đại học Texas ở Austin đứng thứ 67 trên thế giới và đứng nhất trong hệ thống đại học công lập của bang. Cùng với 17 thư viện và 7 bảo tàng, ngôi trường này đang sở hữu ngân sách nghiên cứu lớn nhất nước Mỹ và đồng thời cũng là “mái nhà” của nhiều đội tuyển thể thao nổi tiếng, trong đó có Texas Longhorns.

Theo Texas Almanac, có hơn 1.5 triệu sinh viên đại học đang theo học tại các trường cao đẳng và đại học trên khắp Texas. Trong số các trường đại học tốt nhất bang Texas, nhiều trường đã có truyền thống giảng dạy hàng trăm năm (chẳng hạn University of Texas at Austin được thành lập năm 1883 hay University of North Texas bắt đầu đi vào hoạt động năm 1890).

Bên cạnh đó, đây còn là quê hương của một số thành phố đa chủng tộc nhất ở Hoa Kỳ (bao gồm Houston và Dallas), nơi sinh viên quốc tế sẽ có cơ hội tiếp xúc với bạn bè sinh viên quốc tế từ khắp thế giới (Pháp, Đức, Hàn Quốc, Ý, Anh, Úc…) Theo báo Houston Chronicle, những chuyên ngành hàng đầu được sinh viên ở Texas chọn là: kinh tế, khoa học xã hội, lịch sử, chăm sóc sức khoẻ, và nông nghiệp. Ngoài ra, Texas cũng có nhiều cơ sở đào tạo xếp thứ hạng cao về các chương trình sau đại học, đặc biệt là các chương trình tiến sĩ.

 

 

CƠ HỘI VIỆC LÀM

 

Tại Hoa Kỳ, Texas là tiểu bang có GDP lớn thứ hai (Tổng sản phẩm quốc nội) trên cả nước, chỉ sau California – điều này đã phần nào chứng tỏ quy mô phát triển của tiểu bang này về mặt kinh tế. Texas là ngôi nhà của nhiều công ty Fortune 500. Trong những năm qua, Texas dẫn đầu và tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh của bang, bao gồm năng lượng, hoá dầu, máy tính, điện tử, y tế, hàng không vũ trụ và nông nghiệp.

Trong đó, những tên tuổi khổng lồ như ExxonMobil, GameStop, At&T, Southwest, Texas Instrument, Phillips 66, Whole Food và Valero là vài trong số các doanh nghiệp đã biến Texas thành nơi đặt trụ sở của họ. Do đó, bạn có thể tận dụng lợi thế này để tìm kiếm cơ hội việc làm ở Houston. Tuy nhiên, vì nhiều người đổ xô về Houston nên tỷ lệ cạnh tranh cao – đòi hỏi bạn vừa phải học tốt, vừa phải tạo dựng các mối quan hệ trong xã hội (networking) để có được những vị trí tốt nhất.

---
DU HỌC ATP
? VĂN PHÒNG HUẾ 
Địa chỉ : 26 Dương Văn An, P. Xuân Phú, TP. Huế 
SĐT: 0234.3939.339 - 0917.923.339 
 

? VĂN PHÒNG NGHỆ AN
Địa chỉ : 1A Võ Thúc Đồng, P. Bến Thuỷ, TP Vinh 
SĐT: 0238.899.3339 - 094.645.3339
 

? VĂN PHÒNG TẠI HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: 1 Đường số 8, P.Bình Hưng Hoà, Q.Bình Tân 
SĐT: 0949 61 7779

TIN TỨC LIÊN QUAN

ILLINOIS
4 January 2021 6:59 am

ILLINOIS

Illinois một trong những trung tâm kinh tế của nước Mỹ và là tiểu bang đông dân nhất vùng trung tây Hoa Kỳ với dân số đứng thứ năm cả nước. Thủ phủ của bang đặt tại thành phố nhỏ Springfield và Chicago là thành phố lớn nhất đồng thời là trung tâm kinh tế hàng đầu.

MASSACHUSETTS
4 January 2021 3:57 am

MASSACHUSETTS

Là nơi tọa lạc của hai trường Đại học hàng đầu thế giới, bang Massachusetts thực sự là một cái nôi học thuật của nước Mỹ.

NEW YORK
10 December 2020 10:15 am

NEW YORK

Được mệnh danh là một trong những mảnh ghép hoàn hảo nhất tạo nên nước Mỹ tuyệt vời, không ngạc nhiên khi New York luôn là địa điểm du học thu hút nhiều sinh viên quốc tế nhất nước Mỹ.